Thứ Hai, 12 tháng 1, 2015

Những ấn tượng về thành phố Yangon của Myanmar

 Bạn đã biết Yangon của Myanmar chưa? Nếu chưa hãy mua vé máy bay đi Yangon để dược đến cựu thủ đô của Myanmar (hay còn gọi là Miến Điện) khám phá và chiêm ngưỡng những nét riêng của thành phố này.
Người Anh thời thuộc địa đã xây dựng Yangon của Myanmar theo kiến trúc quy cũ với các công viên rộng lớn cùng với hàng dãy nhà bề thế. Một thời, Yangon được mệnh danh là “London của Đông Nam Á”, cả thành phố Yangon của Myanmar xanh rì điểm xuyết những căn nhà gỗ của người bản địa, các quần thể chùa chiền dát vàng ngọc mấy ngàn năm tuổi.

Sau khi được giải phóng, qua nhiều biến cố chính trị, Myanmar đóng cửa với thế giới trong thời gian rất dài. Thời gian ngắn gần đây, Myanmar mở cửa trở lại cho khách du lịch, Myanmar trở thành một trong những điểm du lịch nóng của thế giới.

Những ấn tượng về Yangon Myanmar

Đường sá ở trung tâm Yangon là do người Anh xây dựng rất rộng thênh thang, 6 ô tô chạy cùng lúc vẫn còn thấy rất rộng rãi. Khắp Yangon chạy nhiều ô tô cũ, từ thời những năm 1970 - năm 1980, không có máy lạnh và các xe buýt xập xệ luôn ngộp người đến quá tải. 
Ô tô đời mới ngày càng nhiều, được nhập về gần đây khi giao dịch thương mại với ngoại quốc dễ dàng và vô cùng rẻ hơn. Xe đạp lác đác vài chiếc và xe máy thì hiếm ơi là hiếm. Các chiếc xe vuông vắn khiến đường phố nhìn ngăn nắp, giao thông cũng rất yên ắng do người dân không có thói quen bấm còi loạn xạ và họ còn tuân thủ luật giao thông khá nghiêm túc.
Một góc Yangon Myanmar 

Ở Yangon có rất ít nhà mới, người dân chủ yếu vẫn sống và làm việc trong những tòa nhà từ thời thuộc địa hoặc đã xây hàng chục năm nay. Nhà cửa ở đây không được sơn phết lại chu đáo, có cái trở nên vô cùng xập xệ, bị hỏng dưới thời tiết nắng gắt và mưa rào khiến chúng càng cũ mèm, vài khu dễ liên tưởng đến nhà ổ chuột. Riêng trung tâm vẫn giữ lại nhiều tòa nhà thời Anh trong nguyên trạng (colonial area), nhìn tuy cũ kỷ nhưng rất hay, là minh họa sống động của giai đoạn lịch sử nhiều biến chuyển và biến cố của Yangon Myanmar.

Myanmar hay Miến Điện là đất nước Phật giáo và Yangon là cựu thủ đô trong nhiều thế kỷ của đất nước này, nên thành phố có những quần thể chùa chiền hoành tráng. Những mái chùa dát vàng đứng sừng sững, chói lòa trong nắng tháng 4 rát bỏng, hay tỏa rực 1 mảng trời đêm chẳng cần sự trợ giúp của đèn điện. Nhưng đất Phật Yangon “rất lạ” với không ít nhà thờ Thiên Chúa, thánh đường Hồi Giáo – theo dòng chảy lịch sử, nhiều tộc người đã đến định cư, biến thành phố Yangon thành vùng đất đa tôn giáo. Ngay quảng trường trung tâm, đối diện Ủy ban thành phố của Myanmar là Chùa Sule, ở 2 bên chùa là 1 nhà thờ và một đền thờ đạo Hồi.

Thành phố Yangon của rất xanh. Hai bên đường là dãy cây cao, có các con đường rợp bóng dừa, bóng cọ khiến đôi lần bạn sẽ ngỡ mình đang dạo giữa chốn Thiên trúc của phim Tây Du Ký. H
ồ Kandwagyi và Hồ Inya to rộng, ướp vào thành phố nóng bỏng nhiệt đới này chút hơi mát nồng nàn. Ở Yangon chim bồ câu khá được cưng, chúng thường sà từng cụm xuống lề đường hay góc công viên ăn thóc gạo do người dân rải cho.

Lễ hội tạt nước Thingyan: một Yangon náo động!

Tết cổ truyền của các nước Myanamr, Thái Lan và Lào điều diễn ra vào tháng 4 hàng năm, có tập tục tạt nước để chúc bình an, may mắn trong năm mới. Theo phong tục thì người ta dùng 1 cành lá nhỏ, nhúng nhẹ vào thau và vẩy vẩy nước vào đối phương. Những chàng trai muốn tỏ tình cũng dùng cách này, rẩy nước vào cô gái, cùng lúc đó nói lời yêu.

 
Truyền thống dễ thương, nhưng cuộc sống hiện đại đã biến tướng tập tục này rất nhiều. Tại thành phố Yangon của Myanmar (Miến Điện), mừng Tết Thingyan, người dân ở Yangon dùng xô nước, vòi nước súng nước và cả vòi cứu hỏa, nước đá để tạt nhau ướt nhẹp. Khắp thành phố dựng nên mấy chục sân khấu nước (water stage) mà người đứng trên đó sẽ dùng vòi phun nước vào những xe đi qua. Từng đoàn thanh niên tụ tập trên những xe tải, xe đến trước những sân khấu để họ bị nước tạt, nhảy múa trong thùng xe cùng với  tiếng nhạc ầm ĩ vặn hết công suất. Đằng sau mỗi sân khấu nước là những sàn nhảy với hàng chục thanh niên ăn mặc đẹp đẽ quay cuồng, uống rượu trong làn nước xối xả từ những dãy vòi sen gắn trên trần. 
Một số nét đặt trưng của thành phố Yangon Myanmar nói trên  chỉ là một số trong những điểm thú vị của Yangon. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm hãy đặt vé máy bay đi Myanmar hay Yangon tại Vietnam Booing để đến Yangon nhé! 
Tại Vietnam Booking bạn còn dễ dàng tìm được vé máy bay đi Indonesia hoặc vé máy bay đi Hàn Quốc hay vé bay đi Nhật Bản cùng nhiều vé máy bay khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét