Thứ Hai, 31 tháng 8, 2015

Một vòng quanh khám phá Old Bagan Myanmar

Hầu như du khách nào mua vé máy bay đi Myanmar đến Bagan cũng giống như đến Angko Wat đều muốn được ngắm nhìn những công trình mang dấu ấn thời gian ở nơi đây. 

Nếu bạn khám phá Myanmar cùng với hướng dẫn viên bản địa riêng của mình hoặc đi bằng xe ngựa, bạn sẽ có một lịch trình đi qua những điểm nổi bật nhất ở Bagan, Myanmar. Họ cũng sẽ hỏi bạn thích điều gì nhất và đưa bạn đến những nơi phù hợp với mong muốn của bạn. 
Còn nếu bạn đã mua vé máy bay đi Yangon Myanmar khứ hồi đến đây và có nhiều thời gian để tự tìm tòi, khám phá, hãy thuê một chiếc xe đạp và mang theo một tấm bản đồ của Bagan.

Mỗi công trình ở Bagan đều mang những dấu ấn riêng nên nếu để nói ngôi đền hoặc chùa nào đáng đi nhất thì sẽ không công bằng khi đến với Bagan. Mỗi người có một cảm nhận riêng nên hãy để tự bản thân mình đánh giá khi đi một vòng quanh Old Bagan.

Một vòng quanh khám phá Old Bagan Myanmar

Chùa Mingalar Zedi
Chùa Mingalar Zedi là một dạng “stupa”. Nên bạn sẽ phải leo lên những bậc cầu thang để đi lên phía trên đỉnh tháp.
ve may bay di myanmar

Chùa Mingalar Zedi nằm giữa một khu đất trống trải đầy nắng và gió nên từ đó, có thể chiêm ngưỡng được toàn bộ Old Bagan trong tầm mắt của mình. Khi bạn đến chùa này vào buổi sáng bạn sẽ tận hưởng được cái không khí hết sức trong lành và có thể bạn sẽ bị choáng ngợp bởi những gì được ngắm nhìn.

Đây là ngôi chùa vĩ đại cuối cùng được xây dựng vào cuối thế kỷ thứ XIII trước khi Vương quốc Pagan bị Mông Cổ xâm chiếm.

Đền Sulamani Guphaya
Ngôi đền có tên là “Ngọc quý”, được xây dựng vào khoảng thế kỷ thứ XII, là nơi còn lưu giữ được nhiều nhất những bức bích họa trên tường. Ngôi đền này bị hư hỏng khá nặng và được trùng tu nhiều lần, trải qua những lần trùng tu đó ngôi đền không còn giữ được các đường nét tinh sảo về mặt kiến trúc nhưng đây vẫn là một hút khách du lịch vào bậc nhất ở Bagan.
ve may bay di myanmar gia re

Ngôi đền có 4 mặt, mỗi mặt đều có một điện thờ Phật và được nối với nhau bằng những hành lang rộng, lồng lộng gió. Đến đây bạn không chỉ ngắm kiến trúc và tìm hiểu về đền mà đôi khi bạn còn có thể bắt gặp cả nghìn học viên của Học viện Quân đội Myanmar mới nhập học được đưa tới đây để tham quan. Cảm giác rất giống một cuộc diễn tập quân sự vì những du khách này tràn vào cũng nhanh, quỳ lạy cũng nhanh và đi ra cũng rất nhanh.

Đền DhammaYangyi
Đây được coi là một trong những ngôi đền lớn nhất ở Bagan, Myanmar, nó có kiến trúc hết sức khác biệt so với những công trình trong khu vực này. Hình dáng của đền này giống như một cái Kim Tự Tháp. 
ve may bay di yangon

Ngôi đền này được xây dựng dưới thời Vua Narathu trong suốt 3 năm và bị bỏ dở giữa chừng khi vị vua bị sát hại. Nhưng nguyên nhân tại sao nó có hình Kim Tự Tháp thì vẫn chưa được tìm ra.

Trong sân của ngôi đền cũng có bán những con rối truyền thống của Myanmar hết sức dễ thương mà những bạn có thể mua về làm quà tặng cho người thân, bạn bè sau chuyến du lịch với vé máy bay đi Yangon hay Myanmar của mình. Bạn có thể trả giá khi mua những món đồ này nhưng kỳ thực là chúng đã khá rẻ rồi nhưng hãy cứ hào phóng một chút nếu bạn muốn có một hướng dẫn viên tận tình.

Đền Ananda Phaya
Đây chính là ngôi đền được bảo quản tốt nhất và còn nguyên vẹn nhất cho tới ngày nay. Có lẽ chính vì thế mà quần thể đền Ananda này có một vẻ đẹp rực rỡ mà khi đi từ xa tất cả những khách du lịch đã bị hút mắt vào nó.
ve may bay di yangon re

Ngôi đền có 4 cổng, mở về 4 hướng, có kiến trúc hình thập tự, được người dân Myanmar coi là biểu tượng cho trí tuệ của Phật. Mặc dù mình tới quần thể đền Ananda vào lúc gần 12h, giữa trưa nắng, đi chân trần ngay cả ở khuôn viên bên ngoài của ngôi đền chính mà vẫn muốn đi mãi để có thể ngắm nhìn ngôi đền từ cả bốn phía để không bỏ sót vẻ đẹp nào của ngôi đền.

Đây cũng là ngôi đền duy nhất mà những khách du lịch có thể mua vàng lá với giá 1000 ngàn để xát lên 4 bức tượng. Mỗi bức tượng ở đây mang dáng dấp khác nhau, ảnh hưởng của văn hóa Ấn Độ, Trung Quốc… Hãy khám phá những bí mật đằng sau những bức tượng bằng cách mình đã chỉ cho những bạn ở phía trên nếu những bạn không đi cùng một hướng dẫn viên chuyên nghiệp.

Đền Shwegu Gyi
Đền được xây dựng vào thế kỷ XII, dưới thời vua Alaung Shikhara, có vị trí ngay phía trước cửa cung điện nên còn có tên gọi khác là Nyaung – U Phaya. Với nhiều du khách, ngôi đền Shwegu Gyi hết sức thu hút. Từ những chi tiết trang trí vô cùng tinh xảo ở mặt trước của ngôi đền.
ve may bay di myanmar gia re

Đền Shwegu Gyi nằm trên một bệ gạch nung cao nên khi leo lên bạn sẽ nghĩ đền nằm trên đỉnh của một ngọn đồi. Tới tận lúc đi xuống, chú ý quan sát hơn mới thấy mình chưa đúng.

Đền Shwesandaw 
Đền Shwesandaw - nơi được coi là địa điểm “hot” nhất ở Bagan dành cho việc ngắm bình minh và hoàng hôn bao trùm xuống kinh thành cổ xưa Bagan. 

Vì cấu trúc của đền Shwesandaw có 4 mặt, 5 tầng, mỗi mặt đều có cầu thang nên rất thuận lợi cho bạn khi muốn ngắm cảnh bình minh hoặc cảnh hoàng hôn. 
ve may bay di yangon gia re

Những cầu thang của đền Shwesandaw đều dốc, có những bậc cao, hẹp nên ban quản lý đã cho lắp một ống thép lớn giống như hành lang để bạn có thể trèo lên một cách dễ dàng hơn. 

Thời điểm để ngắm cảnh hoàng hôn vào lúc 5h chiều và cũng là lúc có khách du lịch tập trung rất đông, ngồi kín cả mấy tầng của ngôi đền Shwesandaw để tận mắt chiêm ngưỡng thời khắc những tia nắng yếu ớt cuối cùng tạm biệt những ngôi đền sau một ngày dài.
Bagan còn vô số điểm đến hấp dẫn khách du lịch và chần chờ gì hãy đặt vé máy bay đi Yangon hoặc vé máy bay Myanmar ngay hôm nay để có cơ hội khám phá Bagan sớm nhất với tấm vé máy bay giá rẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét